MUM của Google có phải là một yếu tố xếp hạng tìm kiếm không?

Với MUM, công nghệ máy học ngày càng tiến gần hơn đến việc trải nghiệm đầy đủ và trọn vẹn nội dung như người đọc dự định của bạn. Nhưng nó có phải là một yếu tố xếp hạng?

Tại Google I / O hồi đầu năm ngoái, Google đã thông báo rằng họ đang khám phá một công nghệ mới có tên MUM (Mô hình hợp nhất đa nhiệm) để giúp hệ thống xếp hạng của họ hiểu rõ hơn về ngôn ngữ.

Được mệnh danh là “một cột mốc quan trọng mới của AI để hiểu thông tin”, MUM được thiết kế để giúp Google dễ dàng hơn trong việc giải đáp các nhu cầu phức tạp trong tìm kiếm.

Google đã hứa với MUM mạnh gấp 1.000 lần so với người tiền nhiệm học chuyển đổi NLP, BERT.

Nó sử dụng một mô hình được gọi là T5, Bộ biến đổi chuyển văn bản thành văn bản, để sắp xếp lại các nhiệm vụ NLP thành một định dạng văn bản thành văn bản thống nhất và phát triển sự hiểu biết toàn diện hơn về kiến ​​thức và thông tin.

Theo Google, MUM có thể được áp dụng cho các nhiệm vụ tóm tắt tài liệu, trả lời câu hỏi và phân loại, chẳng hạn như phân tích tình cảm.

Rõ ràng, MUM là một ưu tiên chính bên trong Googleplex – và một thứ quan trọng đối với nhóm tìm kiếm cũng đã tốt hơn trên radar của ngành SEO.

Nhưng nó có phải là một yếu tố xếp hạng trong các thuật toán tìm kiếm của Google không?

Tuyên bố: MUM như một yếu tố xếp hạng

Nhiều người đọc tin tức về MUM khi nó được tiết lộ lần đầu tiên tự nhiên tự hỏi nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng tìm kiếm (đặc biệt là của họ).

Google thực hiện hàng nghìn bản cập nhật cho các thuật toán xếp hạng của mình mỗi năm và trong khi phần lớn không được chú ý, một số lại có tác động.

BERT là một trong những ví dụ như vậy.

Được tung ra trên toàn thế giới vào năm 2019, nó được ca ngợi là bản cập nhật quan trọng nhất trong 5 năm của chính Google.

Và chắc chắn, BERT đã tác động đến khoảng 10% các truy vấn tìm kiếm.

RankBrain, được triển khai vào mùa xuân năm 2015, là một ví dụ khác về bản cập nhật thuật toán có tác động đáng kể đến SERPs.

Bây giờ Google đang nói về MUM, rõ ràng là các chuyên gia SEO và khách hàng mà họ phục vụ cần lưu ý.

Roger Montti gần đây đã viết về một bằng sáng chế mà ông tin rằng có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về hoạt động bên trong của MUM.

Điều đó tạo nên một bài đọc thú vị nếu bạn muốn xem qua những gì có thể ẩn dưới lớp vỏ bọc.

Bây giờ, chúng ta hãy chỉ xem xét liệu MUM có phải là một yếu tố xếp hạng hay không.

Bằng chứng cho MUM như một yếu tố xếp hạng

Khi RankBrain ra mắt, nó đã không được công bố cho đến khoảng sáu tháng sau đó. Và hầu hết các bản cập nhật hoàn toàn không được thông báo hoặc xác nhận.

Tuy nhiên, Google đã trở nên tốt hơn trong việc chia sẻ các bản cập nhật có tác động trước khi chúng xảy ra.

Ví dụ: BERT được công bố lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2018, được triển khai cho các truy vấn bằng tiếng Anh vào tháng 10 năm 2019 và được triển khai trên toàn thế giới vào cuối năm đó, vào tháng 12.

Chúng tôi thậm chí còn có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho tín hiệu Trải nghiệm trang và Core Web Vitals, được công bố hơn một năm trước khi triển khai cuối cùng vào tháng 6 năm 2021.

Google đã cho biết MUM sắp ra mắt và đó sẽ là một vấn đề lớn.

Nhưng liệu MUM có thể chịu trách nhiệm về sự sụt giảm thứ hạng của nhiều trang web đã trải qua vào mùa xuân và mùa hè năm 2021 không?

Bằng chứng chống lại MUM như một yếu tố xếp hạng

Trong phần giới thiệu về MUM vào tháng 5 năm 2021, Pandu Nayak, Thành viên của Google và Phó Chủ tịch phụ trách Tìm kiếm, đã nói rõ rằng công nghệ không phải là điều thú vị. Dù sao thì vẫn chưa:

“Các công cụ tìm kiếm ngày nay không đủ phức tạp để trả lời theo cách của một chuyên gia. Nhưng với công nghệ mới được gọi là Mô hình hợp nhất đa nhiệm hay MUM, chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc trợ giúp bạn với những loại nhu cầu phức tạp này. Vì vậy, trong tương lai, bạn sẽ cần ít tìm kiếm hơn để hoàn thành công việc ”.

Tiến trình đưa ra sau đó về thời điểm các tính năng và bản cập nhật do MUM hỗ trợ sẽ hoạt động là “trong những tháng và năm tới.”

Khi được hỏi liệu ngành có nổi lên khi MUM đi vào hoạt động tìm kiếm hay không, Danny Sullivan, Liên hệ tìm kiếm của Google cho biết có.

Gần đây, Nayak giải thích cách Google sử dụng AI trong Tìm kiếm và viết:

“Mặc dù chúng tôi vẫn đang trong những ngày đầu khai thác tiềm năng của MUM, nhưng chúng tôi đã sử dụng nó để cải thiện tìm kiếm thông tin vắc xin COVID-19 và chúng tôi sẽ cung cấp các cách tìm kiếm trực quan hơn bằng cách sử dụng kết hợp cả văn bản và hình ảnh trong Google Ống kính trong những tháng tới.

Đây là những ứng dụng rất chuyên biệt – vì vậy MUM hiện không được sử dụng để giúp xếp hạng và cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm như RankBrain, hệ thống đối sánh thần kinh và BERT. ”

Ông cũng nói thêm rằng bất kỳ ứng dụng nào trong tương lai của MUM sẽ phải trải qua một quá trình đánh giá nghiêm ngặt bao gồm đặc biệt chú ý đến việc sử dụng AI có trách nhiệm.

MUM như một yếu tố xếp hạng: Nhận định của chúng tôi

Điểm mấu chốt: Google không sử dụng MUM làm tín hiệu xếp hạng tìm kiếm. Đó là mô hình AI ngôn ngữ được xây dựng trên kiến ​​trúc mạng nơ-ron nguồn mở của Google, Transformer.

Google sẽ đào tạo MUM như đã làm BERT trên các tập dữ liệu lớn, sau đó tinh chỉnh nó cho các ứng dụng cụ thể trên các tập dữ liệu nhỏ hơn. Đây là những gì nó đang thử nghiệm với công dụng của MUM để cải thiện kết quả tìm kiếm vắc xin.

Google đã đề cập đến những cách cụ thể mà nó có thể được sử dụng trong tương lai (gần), bao gồm:

  • Mở rộng thông tin chi tiết dựa trên kiến ​​thức sâu rộng về thế giới.
  • Hiển thị các chủ đề phụ hữu ích để khám phá sâu hơn.
  • Phá bỏ rào cản ngôn ngữ bằng cách chuyển giao kiến ​​thức giữa các ngôn ngữ.
  • Đồng thời hiểu thông tin từ các định dạng khác nhau như trang web, hình ảnh và hơn thế nữa.

Làm thế nào bạn sẽ tối ưu hóa cho MUM?

Điều đó vẫn còn để được nhìn thấy.

Điều chắc chắn là: Trí thông minh của Google tìm kiếm đang phát triển nhảy vọt.

Khi các thuật toán tìm kiếm của Google ngày càng tinh vi hơn và có khả năng xác định ý định và sắc thái của ngôn ngữ tốt hơn, các nỗ lực lừa gạt và thao túng sẽ ngày càng kém hiệu quả hơn (và có khả năng dễ bị phát hiện hơn).

Với công nghệ NLP mạnh hơn gấp 1000 lần so với RankBrain, việc tối ưu hóa trải nghiệm của con người quan trọng hơn bao giờ hết.

Nếu bạn muốn vượt lên trên MUM, hãy tập trung vào nội dung bạn đang tạo có ý nghĩa như thế nào đối với những người có nhu cầu mà nội dung đó nhằm đáp ứng.

Các cỗ máy đang tiến gần hơn bao giờ hết để trải nghiệm đầy đủ và trọn vẹn nội dung đó như người đọc / người xem dự định của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *